Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014

lắp thiết bị định vị mới đựoc cấp giấy phép kinh doanh

Xưởng sản xuất thiết bị hộp đen của Công ty TNHH phát triển công nghệ điện tử Bình Anh – sản phẩm đầu tiên được Bộ GTVT cấp
giấy chứng nhận hợp quy ngày 17/6/2011


Như vậy trên thực tế, mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã cho phép lùi thời hạn xử phạt đối với xe thuộc diện phải lắp hộp đen thêm 2 năm (1/7/2013) nhưng với các doanh nghiệp vận tải nếu muốn đăng ký kinh doanh vận tải bằng ôtô thì đây là điều kiện bắt buộc. Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam: Việc lắp đặt hộp đen phục vụ công tác quản lý vận tải ở Việt Nam hoàn toàn mới. Hơn nữa, việc lắp hộp đen không đơn giản chỉ là lắp thiet bi dinh vi oto mà còn phải đào tạo đội ngũ vận hành, xây dựng bộ máy quản lý và xử lý số liệu, nên cần thực hiện theo lộ trình cụ thể. Chính vì vậy, việc Chính phủ cho phép lùi thời hạn xử phạt là tạo điều kiện để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị.

Về quy định bắt buộc phải lắp hộp đen khi làm hồ sơ cấp phép kinh doanh vận tải theo Nghị định số 91/2009/NĐ-CP, ông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng: Theo phản ánh của các doanh nghiệp, HTX vận tải, trong thời gian qua do thiết bị hộp đen hợp chuẩn chưa được công bố nên các Sở GTVT và cơ quan chức năng khi cấp giấy phép kinh doanh vận tải chỉ cấp tạm thời 1 năm thay vì 7 năm như quy định và yêu cầu phải hoàn thành việc lắp đặt khi có đủ điều kiện để được cấp giấy phép theo đúng quy định là 7 năm. Theo tính toán, hiện cả nước có khoảng 150.000 phương tiện thuộc diện phải lắp đặt hộp đen, như vậy, hàng năm số lượng phương tiện được đầu tư mới để tham gia thị trường vận tải tăng khoảng 10 - 15% đồng nghĩa với việc mỗi năm sẽ có khoảng 10.000 - 15.000 phương tiện phải lắp thiết bị hộp đen trước khi được cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Chỉ tính riêng loại xe container, cả nước hiện có khoảng 25.000 xe với giá lắp đặt khoảng 6 - 7 triệu đồng/thiết bị, chi phí cho việc lắp đặt thiết bị này lên tới 200 tỷ đồng.

Ông Lê Hải Linh - Trưởng phòng vận tải (Sở GTVT Thái Nguyên) cho biết: “Đến nay, hầu hết các phương tiện trên địa bàn thuộc diện phải lắp đặt đều đã sử dụng thiết bị này. Do lùi thời hạn xử phạt nên hiện tại Sở GTVT chỉ tuyên truyền để các doanh nghiệp, đơn vị vận tải nhận thấy tác dụng của thiết bị định vị và thiết bị cảm biến nhiên liệu trong công tác quản lý vận tải. Tới đây, chúng tôi sẽ thực hiện việc bắt buộc phải lắp thiết bị hộp đen trước khi tiến hành cấp giấy phép kinh doanh vận tải theo đúng Nghị định số 91/2009/NĐ-CP”.
Theo Bộ GTVT, đến nay đã có 4 đơn vị sản xuất, cung ứng hộp đen được Vụ Khoa học công nghệ cấp giấy chứng nhận hợp quy.  PGS,TS. Hoàng Hà - Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ (Bộ GTVT) cho biết: “Chúng tôi đang tạo những điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng thiết bị này để đáp ứng lộ trình thực hiện việc lắp đặt theo quy định của Chính phủ và Bộ GTVT”.
Vấn đề đặt ra, nhiều doanh nghiệp vận tải đang lo lắng về “số phận” của các thiết bị mà các doanh nghiệp này lắp đặt nhưng nay không còn phù hợp với tiêu chuẩn mới. Về vấn đề này, Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam đã chính thức có văn bản kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục cho sử dụng thiết bị trong một thời gian nhất định để tránh lãng phí hoặc cho phép nâng cấp thiết bị để đạt yêu cầu.
Giải đáp những lo ngại của doanh nghiệp, ông Đào Thanh Anh - Giám đốc Công ty TNHH Phát triển công nghệ điện tử Bình Anh - đơn vị sản xuất thiết bị hộp đen đầu tiên được cấp giấy chứng nhận hợp quy cho biết: “Để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, chúng tôi sẽ đưa ra 2 phương án là nâng cấp thiết bị cũ hoặc hỗ trợ mua lại thiết bị cũ do công ty sản xuất và bán cho khách hàng thiết bị mới đạt chuẩn”. Lãnh đạo công ty Bình Anh cũng cho biết thêm, đến nay, hầu hết các doanh nghiệp lắp thiết bị này đều chọn phương án thuê dịch vụ máy chủ của nhà cung cấp thiết bị, khách hàng chỉ cần trả tiền hàng năm cho mỗi xe chứ không phải tốn kém đầu tư nhân lực quản trị, duy trì, bảo mật, bảo hành, bảo trì, nâng cấp sao lưu định kỳ... về hệ thống máy chủ, phần mềm và bản đồ số. Mô hình này phù hợp với mọi doanh nghiệp nên các doanh nghiệp kinh doanh vận tải vừa và nhỏ sẽ không phải lo lắng.
Ngày 24/6, ông Nguyễn Văn Quyền - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết: “Tổng cục vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT có hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện quy định bắt buộc lắp thiết bị này khi cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Hiện nay nhiều địa phương đang vận dụng những cách khác nhau khi cấp giấy phép kinh doanh nên cần phải có sự thống nhất trong thực hiện. Đối với các thiết bị đã lắp đặt trước đây, chưa có giấy chứng nhận hợp quy thì các doanh nghiệp vận tải cần có phương án nâng cấp, kiểm chuẩn và có giấy chứng nhận hợp quy theo đúng quy định”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét