Sau khi Báo CAND phản ánh sự việc này, nhiều bạn đọc đề nghị làm rõ
hơn vai trò của các cơ quan quản lý đối với xe khách đang hoạt động trên
toàn quốc.
Với tư cách là đại diện lãnh đạo cơ quan chỉ đạo các
giải pháp kiềm chế TNGT, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch Ủy ban An
toàn giao thông quốc gia cho biết, 6 tháng đầu năm 2013, cả nước đã có
4.913 người thiệt mạng vì TNGT, số vụ và số người bị thương do TNGT giảm
nhưng số người chết tăng so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân của các
vụ TNGT gây chết người chủ yếu là do tốc độ và ý thức của người tham gia
giao thông không cao.
Để hạn chế tình trạng này, thời gian tới, trong chiến dịch kiểm
soát tốc độ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia sẽ thực hiện đồng bộ các
giải pháp về hạ tầng, xóa điểm đen, cắm biển báo tốc độ, lắp đặt thiết
bị giám sát hành trình, tăng cường tuần tra, kiểm tra giám sát tập trung
và lưu động. Nhưng có lẽ, một trong các giải pháp là đưa ngay giáo dục
an toàn giao thông vào các nhà trường để đẩy mạnh ý thức của người tham
gia giao thông.
Khi nói về quy trình cấp phép kinh doanh vận tải
hành khách, công tác đăng kiểm phương tiện, lắp thiet bi dinh vi oto trên xe khách để
hạn chế TNGT, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT rất thẳng
thắn: Ngoài việc người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ,
doanh nghiệp vận tải hành khách không chấp hành các quy định trong giấy
phép đăng ký, dẫn đến các lái xe coi thường quy định về tốc độ, đặc biệt
là khi lái xe vào ban đêm, trong lúc người mỏi mệt không dừng lại nghỉ
ngơi mà cố lái xe đã là nguyên nhân xảy ra các vụ TNGT. Điều này cũng có
một phần lớn trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước. Đó là việc cấp
phép cho doanh nghiệp vận tải chưa đủ điều kiện, việc thanh tra, kiểm
tra hoạt động của các doanh nghiệp vận tải, nhất là tại địa phương chưa
thực hiện thường xuyên, liên tục.
“Điển hình như ngày 1/7, Thanh
tra Sở GTVT Hà Nội ra quân kiểm tra 17 xe khách thì phát hiện dinh vi oto
của 12 xe không hoạt động. Vậy thì làm sao kiểm soát được”, ông Trường
nhấn mạnh. Từ 1/7, Bộ GTVT sẽ tiến hành xử phạt đối với tất cả chủ xe,
lái xe không lắp thiết bị hành trình và thiết bị không hoạt động. Những
chủ xe vi phạm nhiều lần có thể sẽ dừng cấp giấy phép vận tải. Vừa qua,
khi tiến hành thanh, kiểm tra, Bộ GTVT đã dừng hoạt động 4 trung tâm
đăng kiểm, xử phạt 29 cán bộ đăng kiểm và đưa ra khỏi dây chuyền 3 cán
bộ đăng kiểm. Theo quy định, 6 tháng sẽ thực hiện công tác thanh, kiểm
tra một lần để làm trong sạch đội ngũ đăng kiểm
tag: dinh vi xe hoi, dinh vi xe may
0 nhận xét:
Đăng nhận xét