Bộ GTVT vừa có tờ
trình Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải
pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT. Dự thảo dựa trên cơ sở đánh giá
việc thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP về một số giải pháp cấp bách
nhằm kiềm chế gia tăng TNGT và ùn tắc giao thông và Nghị quyết số
16/2008/NQ-CP của Chính phủ về từng bước khắc phục UTGT tại Hà Nội và
TP.HCM. Đồng thời Dự thảo cũng đề xuất nhiều biện pháp mạnh mẽ nhằm nâng
cao hơn nữa hiệu lực quản lý Nhà nước về trật tự ATGT.
Theo đánh giá, sau gần 4 năm thực hiện Nghị
quyết số 32/2007/NQ-CP, Nghị quyết số 16/2008/NQ-CP của Chính phủ, TNGT
đã được kiềm chế. Đặc biệt việc thực hiện thành công quy định bắt buộc
đội MBH đối với người tham gia giao thông bằng mô tô, xe gắn máy trên
toàn quốc và thực hiện tốt, đồng bộ các giải pháp khác của Nghị quyết đã
kiềm chế và giảm TNGT trong 3 năm liên tiếp từ năm 2008 đến năm 2010,
cụ thể: giảm 791 vụ TNGT (giảm 5,4%), giảm 1.744 người chết (giảm 13,2%)
và giảm 407 người bị thương (giảm 6%).
Tuy nhiên, kết quả kiềm chế và giảm thiểu TNGT
trong thời gian qua chưa thực sự bền vững, số người bị chết, bị thương
do TNGT vẫn ở mức cao và luôn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng, vẫn còn xảy ra
các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ, đường sắt và đường thủy
nội địa.
Những tồn tại trên là do còn sự lơi lỏng trong
công tác quản lý nhà nước, chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp
bảo đảm trật tự ATGT chưa thường xuyên liên tục và mạnh mẽ; ý thức tự
giác chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của một bộ phận người tham gia
giao thông còn rất yếu kém, bên cạnh đó là tình trạng lấn chiếm hành
lang ATGT đường bộ, đường sắt, mở đường ngang trái phép...
Để kịp thời khắc phục những tồn tại, bất cập và
nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo
đảm trật tự ATGT, cần ban hành Nghị quyết của Chính phủ về tăng cường
thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT.
Dự thảo Nghị quyết lần này tiếp tục quán triệt
thực hiện các giải pháp được nêu tại Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP và Nghị
quyết số 16/2008/NQ-CP của Chính phủ; Nghiên cứu đề xuất một số giải
pháp mới để khắc phục những tồn tại, bất cập và đáp ứng yêu cầu của công
tác bảo đảm trật tự ATGT. Trong quá trình soạn thảo, Bộ GTVT đã gửi Dự
thảo Nghị quyết để lấy ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức
có liên quan.
Đường bộ: Phạt nghiêm người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia
Trong 8 nhóm giải pháp tăng cường đảm bảo trật
tự ATGT đường bộ, nhóm giải pháp hạn chế sử dụng rượu bia khi điều khiển
phương tiện cơ giới được chú trọng hơn cả. Dự thảo Nghị quyết giao
nhiệm vụ cụ thể cho các bộ, ngành địa phương tăng cường kiểm soát người
điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng rượu, bia.
Tuyên truyền mạnh mẽ và thường xuyên tác hại
của lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe và trật tự an toàn xã hội; các
quy định của pháp luật về nồng độ cồn đối với lái xe ô tô, mô tô, xe gắn
máy; không uống rượu, bia trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa kể cả liên
hoan, tiếp khách; hạn chế quảng cáo rượu, bia, yêu cầu khi quảng cáo
rượu, bia phải gắn kèm nội dung cảnh báo tác hại của việc lạm dụng rượu,
bia đối với sức khỏe và nguy cơ xảy ra tai nạn nếu điều khiển phương
tiện tham gia giao thông; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không bán
rượu, bia cho người lái xe và phải có khuyến cáo nguy cơ gây tai nạn
nếu người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ uống rượu, bia; Tổ
chức các chiến dịch cưỡng chế chuyên đề phát hiện và xử lý nghiêm người
điều khiển xe ô tô mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, người điều
khiển mô tô, xe gắn máy vi phạm quy định về nồng độ cồn...
Bên cạnh đó, Dự thảo Nghị quyết giao nhiệm vụ
cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương đẩy mạnh thực hiện đội MBH; Giao
nhiệm vụ cụ thể cho Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng các cơ quan liên quan
thực hiện một số giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục ATGT trong
trường học.
Bộ Y tế tăng cường công tác cấp cứu y tế TNGT.
Ủy ban ATGT Quốc gia cùng các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền
văn hóa giao thông. Các bộ, ngành, địa phương tăng cường quản lý hoạt
động vận tải bằng ô tô, giám sát các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải
bằng ô tô thực hiện việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho xe ô
tô...
Liên hệ đơn vị lắp đặt thiet bi dinh vi oto, thiet bi dinh vi xe may hiện nay: http://vgl.com.vn
Đường sắt: Xóa đường ngang trái phép
Dự thảo Nghị quyết giao nhiệm vụ cụ thể cho
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh việc thực hiện
Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt kế hoạch lập lại hành lang an toàn đường bộ, đường sắt; Cương
quyết không để phát sinh thêm đường ngang trái phép, chủ động lập kế
hoạch và lộ trình cụ thể để xóa bỏ các đường ngang trái phép, bố trí
người cảnh giới tại các vị trí đường ngang có nguy cơ cao xảy ra TNGT;
Rà soát các vị trí đường ngang không người gác để cắm biển báo phù hợp.
Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan quản lý đường
sắt tăng cường giám sát việc thực hiện quy trình, quy phạm ATGT đường
sắt của đội ngũ nhân viên gác đường ngang, cầu chung đường bộ, đường
sắt, thường xuyên kiểm tra hoạt động của các thiết bị an toàn trên hệ
thống đường ngang, cầu chung; hướng dẫn quy tắc ATGT đường sắt cho người
được các địa phương bố trí cảnh giới tại các đường ngang...
Đường thủy nội địa: Đưa tàu chở khách du lịch vào khuôn khổ
Trong nhóm giải pháp đảm bảo ATGT đường thủy
nội địa, đáng chú ý Dự thảo Nghị quyết giao nhiệm vụ cụ thể cho Bộ GTVT
chỉ đạo việc kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với tàu, thuyền kinh doanh
vận tải khách du lịch không bảo đảm an toàn; Các cảng, bến thủy nội địa
cho tàu thuyền chở khách du lịch ra, vào đón trả khách trái quy định;
Ngăn chặn, đình chỉ, xử lý nghiêm nếu tiếp tục vi phạm; Các bộ, ngành,
UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường quản lý hoạt
động chở khách ngang sông; vận động người đi đò mặc áo phao; cương quyết
đình chỉ hoạt động của các bến đò ngang trái phép, phương tiện chở
khách ngang sông không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn; vi phạm về điều kiện
đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phương tiện thủy không có giấy
phép, chứng chỉ chuyên môn hoặc có giấy phép, chứng chỉ không phù hợp;
không trang bị đủ dụng cụ cứu sinh; vận động người đi đò tự giác mặc áo
phao, sử dụng dụng cụ cá nhân nổi; Chủ tịch UBND xã phải chịu trách
nhiệm nếu để xảy ra tai nạn đò ngang trên địa bàn quản lý...
Hàng không dân dụng: Triển khai Hệ thống quản lý an toàn
Dự thảo Nghị quyết giao nhiệm vụ cụ thể cho Bộ
Giao thông vận tải: đẩy nhanh xây dựng Chương trình an toàn quốc gia
lĩnh vực hàng không dân dụng; chương trình an toàn đường cất - hạ cánh;
Triển khai Hệ thống quản lý an toàn đối với hãng hàng không, tổ chức bảo
dưỡng tàu bay, người khai thác cảng hàng không - sân bay, đơn vị cung
cấp dịch vụ không lưu theo tiêu chuẩn ICAO.
Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát an toàn
tại cảng hàng không, sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động
bay để chấp hành nghiêm các quy định về an toàn hàng không...xem thêm :
http://thiet-bi-dinh-vi-oto.blogspot.com/ |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét