Mới đây, Bộ GTVT đã ban hành
Quyết định số 1294/QĐ-BGTVT cho phép thành lập đoàn thanh tra việc chấp
hành các quy định về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải hành khách
bằng ô tô theo tuyến cố định liên tỉnh và hoạt động của bến xe ô tô
khách trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hồ Chí Minh, Hà Nội, Cần Thơ,
Hải Phòng và Nghệ An.
Từ tháng 6 đến hết tháng 10/2012, đoàn
sẽ thanh tra lần lượt 5 tỉnh, thành phố nói trên, tập trung vào 3 nhóm
đối tượng gồm: Nhóm quản lý nhà nước - các sở GTVT; nhóm các đơn vị quản
lý khai thác và kinh doanh bến xe ô tô khách; nhóm các doanh nghiệp,
HTX kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định liên
tỉnh trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố.
Trong đợt kiểm tra này, đoàn sẽ tiến
hành thanh tra tại các đơn vị và tại hiện trường, ghi nhận kết quả bằng
biên bản; xử lý vi phạm (nếu có); thu thập các thông tin, tài liệu liên
quan và thực hiện các hoạt động theo quy định. Thời kì thanh tra đối với
các địa phương, doanh nghiệp vận tải được tính từ ngày Nghị định
91/2009/NĐ-CP có hiệu lực (15/12/2009) đến thời điểm tiến hành thanh
tra.
Trao đổi với phóng viên Báo GTVT, Phó
Chánh thanh tra Bộ GTVT Thạch Như Sỹ, Trưởng đoàn thanh tra cho biết:
Đây là đợt thanh tra theo kế hoạch của Bộ GTVT. Từ tháng 2/2012, Thanh
tra Bộ GTVT đã gửi văn bản đến 63 tỉnh, thành yêu cầu tiến hành thanh
tra đồng loạt tất cả các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định
liên tỉnh, hoạt động của các bến xe, các sở GTVT... Qua đó, chúng tôi
chọn sắc xuất 5 tỉnh, thành phố để đánh giá khách quan nhất công tác
quản lý và điều hành trong hoạt động này.
Lý do thanh tra Bộ chọn thanh tra 5
tỉnh, thành phố kể trên là do mỗi tỉnh đều có những đặc thù riêng. “Nếu
như muốn chống ùn tắc giao thông, làm về vấn đề ATGT thì không thể không
chọn 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Còn với 3 tỉnh thành
còn lại là các tỉnh có lưu lượng xe tương đối lớn mà thể hiện được đặc
thù của vùng miền”, ông Sỹ giải thích.
Đánh giá về thực trạng hoạt động vận
tải hành khách tuyến cố định ở nước ta hiện nay, bên cạnh những mặt
được, ông Sỹ còn thẳng thắn chỉ ra những điểm bất cập như: hiện tượng
tranh giành khách giữa các phương tiện; xe dù, bến cóc xảy ra phổ biến ở
hầu hết các tỉnh; chất lượng phục vụ ở một số doanh nghiệp chưa được
đảm bảo theo yêu cầu của Nghị định 91 của Chính phủ, Thông tư 14 của Bộ
GTVT, hay vấn đề ý thức, đạo đức người lái xe...
Chính vì những lý do này, ở đợt thanh
tra, đoàn sẽ tiến hành thanh tra toàn diện với các đơn vị kinh doanh vận
tải hành khách đã được chọn ở 9 nội dung: Điều kiện hoạt động kinh
doanh, phương tiện và quản lý phương tiện; Phương án kinh doanh, chất
lượng dịch vụ, phương thức quản lý và điều hành, quản lý lái xe và nhân
viên phục vụ... Đặc biệt, từ 1/7 đoàn sẽ kiểm tra việc lắp đặt sử dụng thiết bị giám sát hành trình đối với từng doanh nghiệp, từng phương
tiện.các doanh nghiệp cũng chủ động lắp thêm cảm biến nhiên liệu để kiểm soát xăng dầu
Theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT,
thời gian thanh tra đối với từng địa phương như sau: Cần thơ 21/6 - 5/7,
Hải Phòng 10 - 30/7, TP. Hồ Chí Minh 5/8 - 25/8, Hà Nội 1/9 - 25/9,
Nghệ An 1 - 20/10. Riêng ở Cần Thơ, Đoàn Thanh tra đã sắp xếp lịch làm
việc với 10 đơn vị. 4 tỉnh còn lại đoàn sẽ chỉ định và thông báo cho các
đơn vị trước một tuần. Dự kiến đoàn sẽ tiến hành thanh tra đơn vị được
chọn lựa trong thời gian 2-3 ngày.
xem thêm : thiết bị định vị gps, thiet bi dinh vi cho oto
Xem thêm thiet bi dinh vi oto giá rẻ, chất luợng.
Trả lờiXóa