Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Thiết bị giám sát hành trình còn nhiều tồn tại

 Theo thiet bi dinh vi xe may vietglobal

Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT vừa kết thúc kiểm tra điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại tỉnh Vĩnh Phúc, Yên Bái, Lai Châu và chỉ ra nhiều tồn tại trong quản lý vận tải ở các địa phương này.
 

Doanh nghiệp chỉ có... 1 xe 


Trong đợt này, Đoàn đã kiểm tra 17 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định tại Vĩnh Phúc, Yên Bái, Lai Châu. Ông Thạch Như Sỹ - Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT, Phó đoàn kiểm tra cho biết, nhiều đơn vị thiếu các điều kiện kinh doanh, không có quyết định thành lập bộ phận theo dõi ATGT hoặc có nhưng không hoạt động. Việc quản lý phương tiện, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe còn lỏng lẻo. Người điều hành hoạt động kinh doanh vận tải của một số đơn vị không đủ tiêu chuẩn theo quy định. 


Ông Sỹ cho biết thêm, chúng tôi cũng đã phát hiện nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải khách ở các tỉnh này chỉ có từ 1 - 3 xe khách chạy tuyến cố định. Điều này dẫn đến hệ quả các DN này chỉ lo tới doanh thu, hạn chế tối đa chi phí, không tổ chức bộ phận theo dõi thiết bị giám sát hành trình (GSHT) bảo đảm ATGT. Ông Đào Văn Minh - Phó Giám đốc Sở GTVT Vĩnh Phúc cũng thừa nhận tình trạng này và cho biết, đúng là có những DN nhỏ chỉ có 1 phương tiện, thậm chí chồng lái xe, vợ phụ xe. Hơn nữa chi phí đầu tư một xe ô tô rất đắt nên xảy ra tình trạng cố chạy để tăng thu mà không chú ý đến công tác ATGT. 


Cũng thừa nhận thực trạng này, ông Phạm Ngọc Phương - Phó giám đốc Sở GTVT Lai Châu cho biết, chúng tôi cũng đã phát hiện ra những tồn tại này, nhưng chưa xử lý được triệt để. 


Nghi vấn kết quả từ thiết bị GSHT


Gần như toàn bộ phương tiện được kiểm tra tại 3 tỉnh này đều đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, ông Thạch Như Sỹ cho biết, có những đơn vị lắp đặt thiết bị GSHT của nhiều nhà cung cấp nên việc quản lý, trích xuất rất khó khăn. Các phương tiện vi phạm tốc độ nhiều lần nhưng chủ DN chưa theo dõi và xử lý. 


Qua kiểm tra tốc độ các phương tiện từ 61 thiết bị GSHT của 11 đơn vị tại 3 tỉnh trong 1 tháng, đoàn kiểm tra phát hiện 47/61 xe khách vi phạm tốc độ (chiếm 77,04%). Có những xe chạy tới 121km/h.


Theo ông Phạm Quốc Khánh - Giám đốc DN vận tải Khánh Thủy, chất lượng thiết bị GSHT cần xem lại, bởi lẽ nhiều phương tiện có tốc độ tối đa chỉ khoảng 100km/h, nhưng không hiểu sao khi trích xuất dữ liệu lại có thể đạt hơn 120km/h. Hơn nữa, kết cấu hạ tầng giao thông ở Lai Châu phức tạp, chất lượng đường xấu nên lái xe có giỏi đến mấy cũng không thể chạy đến 80km/h được.


Đại diện lãnh đạo Phòng CSGT Lai Châu cũng cho biết, chưa được tập huấn để trích xuất dữ liệu thiết bị GSHT, chưa có máy móc thiết bị nên không biết xử lý thế nào. Khi nhận được kết quả này, thấy rất bất ngờ. 


Đoàn kiểm tra cũng phát hiện nhiều DN, hợp tác xã kinh doanh vận tải không quản lý phương tiện, mà khoán trắng cho lái xe tất cả các khâu như: Duy tu, bảo dưỡng, sử dụng phương tiện.


Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể - Trưởng đoàn cho biết, đợt kiểm tra này đã phát hiện nhiều tồn tại trong quản lý kinh doanh vận tải khách. Thứ trưởng yêu cầu các địa phương sớm chấm dứt tình trạng để DN khoán trắng phương tiện cho lái xe. Các Sở GTVT cần nhanh chóng phổ biến các Nghị định và các văn bản liên quan đến vận tải khách cho các đơn vị, tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng thanh tra. Thực tế, đoàn công tác mới chỉ kiểm tra được khoảng 5% số DN ở mỗi địa phương mà đã phát hiện rất nhiều vấn đề. Vì vậy, các tỉnh cần lập ngay đoàn kiểm tra liên ngành bao gồm cả công an, y tế, tài chính…để kiểm tra các DN còn lại, tập trung kiểm tra sức khỏe lái xe, điều kiện an toàn phương tiện và người lái.


Tham khảo website gắn thiết bđịnh voto giám sát hành trình: http://dinhvixehoivietglobal.jimdo.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét