Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Cần đưa thiết bị giám sát hành trình quản lý xe cơ quan nhà nước

Ông Hiệp cho biết tai nạn giao thông giữa xe khách và xe tải vẫn là câu chuyện cần có quyết tâm cao hơn để giải quyết. Đặc biệt, thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe phải được đưa vào quản lý ngay từ các cơ quan nhà nước chứ không để doanh nghiệp tự quản lý khai thác theo kiểu lắp cho có như nhiều nơi đang làm hiện nay. “Làm thế nào để các lái xe khách, xe tải được giám sát chặt chẽ và cảm thấy lúc nào cũng đang bị giám sát để họ không được lơ là. Còn bây giờ có bóng dáng cảnh sát thì đi nghiêm túc, không có thì chạy ẩu. Cả hai vụ hôm 11-5 đều là xe tải chạy ẩu” - ông Hiệp cho biết.
Về việc lắp dải phân cách giữa hai chiều đường để giảm tai nạn, ông Hiệp cho biết các đoạn quốc lộ 1 được mở rộng sẽ lắp đặt dải phân cách giữa hai chiều xe. Tuy nhiên, những dự án mở rộng quốc lộ 1 đang triển khai sau năm 2015 mới hoàn thành. Việc lắp dải phân cách sẽ hạn chế được tai nạn đối đầu.
“Tuy nhiên, có những tuyến đường có chiều rộng nhỏ theo tiêu chuẩn cấp III đồng bằng thì trong thiết kế không lắp dải phân cách giữa lòng đường được khi bề rộng mặt đường chỉ 11m, nền đường 12m. Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Phan Thiết - Đồng Nai sẽ nâng cấp đoạn đường đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường giữ nguyên bề rộng hiện tại và được gia cố mặt đường, cải tạo cục bộ một số đoạn và bề rộng nền đường theo quy mô tương ứng cũng như chỉnh sửa, bổ sung các hệ thống an toàn giao thông trên tuyến. Đoạn đường này không mở rộng để lắp dải phân cách giữa vì sẽ làm đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết song song nên Thủ tướng đồng ý không mở rộng đoạn quốc lộ 1 này” - ông Hiệp cho biết.
Theo ông Hiệp, điều quan trọng nhất để hạn chế tai nạn giao thông vẫn là ý thức của tài xế. “Có chỗ có dải phân cách thì tài xế cũng húc tung rồi lao sang chiều bên kia. Vụ tai nạn giao thông ở Long An xe tải cũng húc vào dải phân cách rồi lao sang chiều đường bên kia” - ông Hiệp ví dụ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét