Theo dinh vi xe may vietglobal
Không ngoa khi gọi lái tàu là những người có thần kinh thép. Nếu không họ không thể đưa những con tàu nặng 500 tấn đi đúng tốc độ, vượt qua những khúc cua, những đường ngang chi chít ô tô, xe máy băng qua...
Không ngoa khi gọi lái tàu là những người có thần kinh thép. Nếu không họ không thể đưa những con tàu nặng 500 tấn đi đúng tốc độ, vượt qua những khúc cua, những đường ngang chi chít ô tô, xe máy băng qua...
Trong suốt ca lái kéo dài khoảng 4 tiếng, lái chính và lái phụ phải liên tục hô - đáp để xác định mệnh lệnh của nhau |
Khắc nghiệt đời hô - đáp
Trung bình một ca lái máy khoảng 4 đến 7
tiếng đồng hồ, tùy theo chặng đường. Nhưng lái tàu không phải chỉ ngồi
một chỗ điều khiển, mà mắt phải căng ra theo dõi từng tín hiệu cảnh báo,
từng đường ngang và phải liên tục hô - đáp để xác nhận mệnh lệnh của
nhau. Ông Phí Kim Thịnh - Phó Giám đốc Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội cho
biết: “Lái tàu phải hô - đáp để xác nhận việc cần làm, phát hiện chướng
ngại vật để cùng xử lý. Đây cũng là cách để buộc các lái tàu tập trung
suốt cả hành trình và được hộp đen kiểm soát chặt chẽ”.
Hãy tưởng tượng một người bình thường
nói liên tục 15 phút sẽ mỏi mệt thế nào, vậy mà các lái tàu phải hô -
đáp liên tục trong suốt cả hành trình kéo dài vài tiếng, cộng thêm độ ồn
rất lớn từ bên ngoài khoang lái và cả trong buồng lái. Nếu thần kinh
không vững, sức khỏe không tốt, họ sẽ không đủ điều kiện để nắm trong
tay sinh mạng cả gần nghìn hành khách.
Công việc vất vả, nặng nhọc là thế,
nhưng thu nhập của lái tàu không cao. Ngay như ở Xí nghiệp Đầu máy Hà
Nội, bình quân lái tàu chỉ khoảng hơn 4 triệu đồng/tháng.
Những nỗi ám ảnh
Trong một chuyến công tác cùng phóng
viên về Hà Nam, ông Nguyễn Văn Hiển - Phó Chánh Thanh tra phụ trách (Cục
Đường sắt Việt Nam) nhớ lại vụ việc khủng khiếp với ông khi còn lái
máy. Ông kể, khi tàu về gần đến ga Phủ Lý thì phát hiện phía trước hai
bố con đèo nhau đứng giữa đường ray. Ông vội hú còi nhưng ông bố cứ quay
lại phía sau như muốn nói gì với đứa con. Tàu về gần ga nên chạy chậm,
nhưng cũng không hãm kịp. Trong tiếng còi thê thiết, ông vẫn phải mở to
mắt nhìn hai bố con bị hất tung qua cửa kính đầu máy, rơi xuống mương.
Ông bố tử vong, đứa con ngồi sau chấn thương.
Khi tàu dừng lại để giải quyết hậu quả,
ông Hiển mới biết ông bố đó bị nghễnh ngãng, đèo con từ trường câm điếc ở
ngay bên đường sắt ra. Khi đến đường ngang thì đứa con phát hiện tàu
nên vội ra hiệu cho bố biết, nhưng người bố bị điếc nên không hiểu.
“Đến nay đường ngang đấy vẫn nhỏ hẹp và
hàng ngày một lượng người và phương tiện không nhỏ vẫn băng qua. Chỉ
khác chăng bây giờ nó đã được bố trí người cảnh giới nên đã an toàn hơn,
nhưng tôi vẫn bị ám ảnh cho đến bây giờ” - ông Hiển nói.
Nghiệp chướng?
Sau vụ tai nạn đó không lâu, ông Hiển
chuyển công tác sang Cục Đường sắt VN nhưng ký ức về những chuyến tàu,
những lần thót tim trên đầu máy vẫn nguyên vẹn. Tuy chuyển sang Cục,
nhưng ông vẫn làm tuyên truyền về đường sắt.
Nhớ lại cách đây khoảng chục năm, ông
dẫn một đoàn nhà báo vào Đà Nẵng dựng lại hiện trường vụ tai nạn thương
tâm mà không khỏi cầm lòng. Lần ấy, một lái tàu của Xí nghiệp Đầu máy Đà
Nẵng sau khi giao ban, trên đường về nhà đã chứng kiến người vợ bị tàu
nghiền nát, dù đã phát hiện đoàn tàu lao đến nhưng do ở khoảng cách xa
nên người lái tàu ấy đã bất lực không thể cứu vợ. Sau đó, người lái tàu
đã bỏ nghề, sống trong điên loạn.
Hay một vụ khác xảy ra ở ngay Khâm
Thiên, Hà Nội, một lái tàu phát hiện người đàn ông đi bộ trên đường ray
vào buổi sáng sớm. Dù đã hú còi nhưng như có “ma làm”, người đàn ông vẫn
thản nhiên đứng trên đường ray và bị tàu đâm chết. Đau xót thay, nạn
nhân chính là bố vợ của người lái tàu.
Người bị tàu đâm phải, gia đình nạn nhân
đớn đau một thì người ngồi trên buồng lái đắng lòng hai. Một lái tàu đã
khóc khi nói với tôi về cảm giác không thể hãm tàu mà phía trước là một
sinh mạng chắc chắn bị mình đâm chết. Những câu chuyện của đời lái tàu
còn dài lắm...
xem thêm : dinh vi oto, dinh vi xe hoi, dinh vi xe may
0 nhận xét:
Đăng nhận xét